Thầy Trần Mạnh Tùng- lên tiếng chia sẻ về SGK Tiếng Việt CNGD

       Trên “phây búc” những ngày gần đây đã không ngớt những chia sẻ tiêu cực về bộ SGK của CNGD của GS. Hồ Ngọc Đại và đại đa phần là những lời chửi bới, miệt thị đến ngành giáo dục mà đặc biệt là cá nhân thầy Đại. Những lời lẽ thô tục nhất cũng đã được phun ra mà đa phần là của đám đông thiếu hiểu biết( tôi nói ở đây dù có dính ai thì cũng đừng tự ái)  hãy nhìn sự việc một cách công bằng, khách quan đừng vì một lí do nào đó mà bóp méo sự thật. Dĩ nhiên cái gì cũng có thể có những sai sót của nó nhưng cái ưu việt mà hơn cái cũ thì cũng cần phải đổi mới và thay thế để giúp xã hội ngày càng phát triển. Những lời lẽ của cộng đồng mạng quá nặng nề cho cuốn sách nó chỉ xuất phát từ cách nhìn phiếm diện,thiếu tinh thần xây dựng…và dĩ nhiên theo quy luật hấp dẫn của vũ trụ thì anh nhổ ra cái gì thì anh nhận lại cái đó mà thôi.

      Trong những bài viết tiêu cực ấy vẫn sáng lên rất nhiều những bài viết ủng hộ cuốn SGK -CNGD đa số là những bài viết của những giáo viên,những người có “ăn học” có hiểu biết và công tâm không vì mục đích xấu xa nào đó. Hôm nay tôi lang thang “phây búc” đọc được bài viết khá thú vị và có lập luận sắc bén tôi xin gửi đến bạn đọc.

Đó chính là bài viết chia sẻ trên trang Facebook cá nhân (https://www.facebook.com/tungtoanhn)  Thầy Trần Mạnh Tùng giáo viên Toán trường THCS-THPT Lương Thế Vinh – Hà Nội  về những dư luận không hay từ SGK Tiếng Việt 1- Sách Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.

Cá nhân tôi thích nhất câu mở đầu của thầy Trần Mạnh Tùng: ” Thôi, Đừng ngửa cổ phun nước bọt lên trời nữa”. Sau đây là nguyên văn bài viết xin gửi đến bạn đọc.

“THÔI!

ĐỪNG NGỬA CỔ PHUN NƯỚC BỌT LÊN GIỜI NỮA!”

Những ngày gần đây, việc tranh luận về chương trình CNGD trở nên gay gắt, mất kiểm soát. Rất nhiều người không hiểu bản chất vấn đề đã lên tiếng miệt thị, chê bai. Nhiều kẻ xấu đã bóp méo sự thật, đánh tráo khái niệm để phá hoại.

Là một phụ huynh, cũng có con năm nay vào lớp 1 và quan tâm đến chương trình CNGD suốt một thời gian dài, qua trao đổi với nhiều bạn bè, giáo viên đã và đang dạy học theo CNGD, hoặc đã được học theo chương trình CNGD, tôi có một số ý kiến như sau:

I- VỀ TRUNG TÂM CNGD VÀ CÁCH LÀM CỦA CNGD:

Theo hiểu biết của tôi:

1- TTCNGD là cơ quan của Bộ giáo dục, thành lập năm 1978.

– Sách của CNGD thực nghiệm năm 1978, in lần đầu năm 1985 và trong năm học này triển khai tại 11 tỉnh.

– Đến nay, chương trình CNGD được triển khai miễn phí và tự nguyện tại 50 tỉnh, TP với 800 000 học sinh.

2- Sự khác nhau của các phát âm theo CNGD và cách truyền thống:

– Cách truyền thống: Phát âm theo kí hiệu của âm (Theo hình ảnh quy ước).

VD: Oan —-> O – a – nờ – oan

– Cách CNGD: Phát âm theo âm thật của âm và theo các quy tắc chính tả (Theo bản chất ngữ âm học).

VD: Oan —-> O – an – Oan

(Có nhiều bài viết, clip giới thiệu chi tiết trên Internet).



3- Tính ưu việt của cách phát âm theo CNGD:

+ Học sinh hiểu bản chất của âm, của tiếng và cách cấu tạo tiếng và câu.

+ Học sinh ít bị sai chính tả, viết thiếu hay thừa chữ

+ Ít khả năng bị tái mù chữ so với cách truyền thống

+ Theo kết quả đo thực nghiệm của BGD: So với học sinh học theo cách truyền thống, học sinh theo CNGD:

Đọc nhanh hơn, viết chính tả tốt hơn, đạt chuẩn cao hơn, chất lượng đồng đều hơn.

+ Các thế hệ học sinh thực nghiệm mà tôi biết: Họ đều tự hào về trường mình. Họ có một sự tự tin rõ rệt và phong cách sống nhân ái, khoa học hơn hẳn.

Họ cũng thành công lắm.

4- Về GS TS Hồ Ngọc Đại: Theo cảm nhận của cá nhân tôi

+ Ông là người làm khoa học giáo dục có tâm và trong sáng nhất mà tôi được biết.

+ Cứ có lợi cho trẻ em là ông làm. Ông đã từ chối chức thứ trưởng Bộ giáo dục để xin đi dạy tiểu học.

+ Ông không quan tâm người khác nói gì. Ông rất ngang và ông … bị nhiều người ghét.

5- Nhiều thành tựu của TT CNGD đã được BGD nghiệm thu và triển khai suốt 40 năm nay:

+ Tôn chỉ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” là cách làm của TT CNGD từ 40 năm nay.

Nhiều nơi “học theo” nhưng chỉ mang tính “khẩu hiệu”.

+ Phương pháp: “Thầy thiết kế, trò thi công” đang được triển khai khắp cả nước.

+ Các hoạt động HĐ 1, HĐ 2, … trong SGK hiện hành là sản phẩm của CNGD.

Và rất nhiều thành tựu khác nữa…

6- Về trường tiểu học Thực Nghiệm tại Hà Nội:

+ Luôn là niềm mơ ước của các Phụ huynh khi con vào lớp 1:

Câu chuyện bán đơn xong trong 10 phút, câu chuyện đẩy đổ cổng trường năm nào minh chứng cho điều đó.

Năm nay, tôi cũng định xin cho con vào Thực Nghiệm nhưng … thất bại.

+ Với tôi, vào trường Thực Nghiệm còn khó hơn lên trời:

Một vé máy bay khoảng 1 triệu là bạn đã có thể lên giời được rồi.

II-NHỮNG HIỂU BIẾT SAI LẦM CỦA ĐÁM ĐÔNG:

Xin được dùng từ “đám đông” để chỉ số lượng những người chỉ trích CNGD đông hơn, áp đảo hơn.

1- Sai lầm lớn nhất là nhầm lẫn giữa Âm và Con chữ:

– Các con chữ C (đọc là Cờ), K (đọc là ca), Q (đọc là cu) đều phát âm là Cờ.

– Như vậy, các con chữ khi đứng 1 mình đều đọc như cách truyền thống.

– Những người chế ra tam giác CKQ rồi hùa nhau đọc là cờ cờ cờ đã đánh tráo khái niệm hoặc … không hiểu gì.

2- Sai lầm ngu nhất là cố đọc ô vuông thành chữ:

– Ở bài đầu tiên của sách TV1, để trẻ em phân biệt được các tiếng trong 1 câu, SGK CNGD đã dùng các kí hiệu vuông, tròn hay tam giác (Khi các em chưa được học chữ cái).

– Việc làm này giúp học sinh lượng hóa được số tiếng trong câu, sau này đọc không bị thiếu hay thừa.

– Trên mạng có 1 ông bố chỉ vào một ô vuông và bắt đứa con đọc “đây là chữ gì?”.

Với hành động này, có thể kết luận “Anh còn ngu hơn một con bò”.

3- Sai lầm dại nhất là xé SGK:

– Cũng vì câu chuyện hình vuông, hình tam giác, một bà mẹ đã xé SGK của con.

– Với hình ảnh này, tôi so sánh tác hại mà chị gây ra còn tệ hơn một con chó dại.

4- Sai lầm nguy hiểm nhất là đánh đồng bác Đại và bác Hiền:

– Bác Hiền đưa ra bộ chữ Tiếng Việt mới toanh.

– Bác Đại vẫn dùng bộ chữ Tiếng Việt hiện hành, chỉ khác cách phát âm và quy tắc chính tả.

5- Sai lầm tùy tiện nhất là kết luận “sách chưa chuẩn”:

– Báo nld.com.vn và một số báo khác có bài: “Dùng sách chưa chuẩn dạy cho 800 000 học sinh”.

– Thưa với các bạn: Đây là sách của Bộ giáo dục và đương nhiên nó được thẩm định tương tự các bộ SGK khác.

– Ai là người đủ tư cách kết luận “sách chưa chuẩn”???

6- Sai lầm đáng khinh nhất là phân biệt vùng miền

– Trên mạng, có thằng ông ổng rao giảng về “quê quán” và “w ê w án”

– Nghe mày nói tao buồn nôn thực sự, thằng phản động!

III. NHẮN GỬI CÁC ANH CHỊ EM BÁO CHÍ:

1- Phản ứng của báo chí trong việc này là rụt rè và bị động.

2- Có hiện tượng “đẽo cày giữa đường”, có hiện tượng “cổ súy cho đám đông” mà trong trường hợp này “đám đông rất … nông cạn”.

3- Nếu các bạn thiếu thông tin thì cần khai thác đúng chỗ, chẳng hạn như:

+ Viện khoa học GDVN (101 Trần Hưng Đạo, HN)

+ Trường tiểu học Thực Nghiệm (50 Liễu Giai, HN)

+ Các trường, các giáo viên đang dạy học theo CNGD

+ Các thế hệ học sinh đã và đang học theo CNGD

+ Bộ GDĐT.

IV-NHẮN GỬI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

1- Trung tâm CNGD là con đẻ của BGD. Sách CNGD là do BGD phát hành.

2- Con đẻ đang bị bài xích, ném đá vô tội vạ mà ông bố dửng dưng, thờ ơ, thiếu trách nhiệm quá!

V-NHẮN GỬI ĐÁM ĐÔNG:

1- Các bạn có quyền yêu, ghét, thích, không thích, nhưng để chỉ trích, bạn cần có hiểu biết và có văn hóa.

2- Nếu coi đây là một cuộc chiến thì có thể khẳng định các bạn càng xông lên càng … thất bại.

Gửi tặng các bạn câu nói của Mark Twain:

“Chẳng thà mình không nói, để người ta tưởng mình ngu, còn hơn mở miệng ra, để người ta không còn nghi ngờ gì nữa”

Những chia sẻ của thầy nhận được rất nhiều những bình luận tích cực từ phía đồng nghiệp cũng như người theo dõi trang cá nhân của thầy.

Còn rất nhiều những bình luận tích cực nữa nếu các bạn muốn góp ý hay phản biện gì xin mời ghé bài viết trên trang của thầy Trần Mạnh Tùng: XEM Ở ĐÂY

 

<<< Trần Mạnh Tùng- Giáo viên Toán THCS- THPT Lương Thế Vinh Hà Nội>>>

Recommended For You

About the Author: mrhuong1982

Giáo viên
%d bloggers like this: