Những băn khoăn về SGK Tiếng Việt 1- CNGD cần hiểu đúng.

Giải đáp những băn khoăn của cộng đồng mạng về SGK Tiếng Việt 1- CNGD của Giáo sư Hồ Ngọc Đại

Các bạn hãy bình tâm lại, cố gắng tìm hiểu kĩ vấn đề rồi hãy lên tiếng chỉ trích này kia. Vui lòng tham khảo chút nội dung này mình tổng hợp được từ nhiều nguồn ( Vũ Trường Sơn tổng hợp).Trong bài viết này mình xin phép được đăng lại nguồn tổng hợp của Sơn một người bạn từng học Ngữ Văn với mình.



1- Về cái bài toán hình học. Thật tiếc khi chúng ta share hình ảnh cái tam giác vì đồng nhất âm và chữ cái. Chúng ta đọc âm thì “C, K, Q” đều với âm “cờ”, nhưng khi viết chả ai viết là “CCC” cả. Viết thì C vẫn là Xê, K và là Ca và Q vẫn là Quy hoặc Cu, và như vậy, đỉnh các góc sẽ đọc là C (Xê), K (Ca) và Q (Quy) hoặc (Cu).

Nước ta nói tiếng Việt từ rất lâu, nhưng chữ quốc ngữ chỉ có vài trăm tuổi. Ông Alexandre de Rhodes sang đây truyền Đạo, thấy dân ta chưa có chữ viết, làm sao đọc kinh thánh được đây, bèn nghĩ ra cách ký âm tiếng Việt cho mọi người cùng có thể đọc rồi viết ra. Ông nghe con nít gọi người đẻ ra mình là “ba”. Nên ông tách nó ra thành “bờ” và “a” theo mẫu tự Latin. Cách dạy mới của giáo sư Đại chính là… về nguồn vậy.

2- Phần đọc hình chỉ là bài học đầu tiên của hs lớp 1. Lúc này các con HOÀN TOÀN chưa biết chữ nên dù có dạy theo phương pháp cũ, các con cũng chưa biết đọc. Mục đích của phương pháp hình là để các con nhận biết âm: mỗi chữ tương ứng với một âm (khác với tiếng Anh, một chữ có thể 1 hay nhiều âm). Sau bài học về âm, các con được học chữ như bình thường.

> Giống như âm nhạc, khi dạy giáo trình đệm hát thì cái đầu tiên mà dạy đó là Nhịp Phách – chứ chưa học NỐT ĐÀN: khi bạn hiểu từng nhịp phách – cũng giống như hiểu cấu trúc ÂM – thì nốt đàn hay câu nói của bạn sẽ mạch lạc rõ ràng hơn nhiều.

Vậy đấy : Nếu có được tư duy này, thì câu cú văn vẻ của bạn sẽ CÓ CĂN BẢN hơn rất nhiều !

Những cái bạn đang chửi chỉ là cách NHẬN THỨC đánh vần – Cách đánh vần khác so với cách dạy cũ. Tuy nhiên kết quả đọc từ cuối cùng không khác. Bạn không phải sợ rằng Tiếng Việt sẽ bị ảnh hưởng.

ĐỪNG SỢ THAY ĐỔI: cái này chỉ là 1 phương thức giúp cho con cái bạn. Và nếu cái gì cứ mới mà bị đánh hội đồng thì chúng ta sẽ KHÔNG TIẾN BỘ: và là căn cứ cho những kẻ cổ hủ đang nắm lợi ích bè phái đánh những người nhỏ lẻ CÓ TÂM > và con cái các bạn sẽ là người chịu hậu quả nhãn tiền.

3- Ông Bùi Hiền nghiên cứu là chuyện của ông, giống bạn đăng bài viết, đăng ảnh trên Facebook vậy đó, ai cấm bạn đăng đâu? Bất kỳ ai cũng có quyền nghiên cứu hết, miễn nó không phạm pháp. Ví dụ: Bạn nghiên cứu một cách thiến heo hoàn toàn mới dựa vào hóa học. Thay vì lấy dao triệt sản, bạn cho heo uống thuốc, chim heo một thời gian teo mất không ấy ấy được nữa, xong bạn la lên: “Bây ơi, tao có cách triệt sản heo không đổ máu, hãy thử đầu tư đại trà xem”. Bạn đã góp phần tạo ra một cái mới về nghiên cứu, còn cái mới ấy có được áp dụng hay không lại là chuyện khác.

Nó là vấn đề vĩ mô, liên quan nào chính trị, kinh tế, quản lý nhà nước. Nghiên cứu của ông Hiền, nhìn qua đã thấy là khó áp dụng đại trà. Mình không đánh giá cao nghiên cứu này, nó phi thực tiễn. Nhưng việc nghiên cứu như đã nói, là việc cá nhân, mình tôn trọng.

4-Từ “Quện” không phải từ trên trời tự nhiên rớt xuống. Nó từng xuất hiện trong truyện Kiều. Khi Thúy Kiều gặp lại Kim Trọng, Nguyễn Du viết:

“Giọt châu thánh thót quện bào

Mừng mừng tủi tủi biết bao là tình”

Trong quyển: “Truyện Kiều chú giải” của Lê Văn Hòe, in năm 1952, ông Văn Hòe đã chú giải chứ “quện” như sau: là trát vào, đượm vào. Bào là áo. Kiều gặp lại gia đình, gặp lại tình lang thì bật khóc, nước mắt thánh thót nhỏ xuống quện vào áo đang mặc.

Trong một đoạn ca dao mà có lẽ ai cũng từng nghe qua cũng có chữ “quện” này:

“Tò vò mà nuôi con nhện.

Mai mốt nó lớn, nó quện nhau đi

Tò vò ngồi khóc tỉ ti

Nhện ơi nhện hỡi, mày đi đàng nào”.

Như vậy, “quện” là một từ có nghĩa. Và khi dạy phát âm, dạy chữ, người ta dạy cái chữ ấy cho các em, tại sao các bạn mỉa mai? Và nó hoàn toàn không có nghĩa là “nện” hay “chịch” mà các bạn gán cho. Hãy nhớ: mình không biết thì không có nghĩa là con mình cũng không được biết. Mình không biết, thì mình càng phải mong con mình biết. Nếu nhân dịp này mà biết thêm một từ, học hỏi thêm được những điều mới, lại là chuyện hay chứ sao.



 

Hình chỉ mang tính minh họa

Trên đây là đôi dòng không ngắn cũng chẳng dài, nếu chúng ta có tinh thần học hỏi, tìm hiểu thêm thì sẽ chẳng ngại đọc những dòng trên. Cảm ơn các bạn nhiều!

<<Nguồn: Tổng Hợp>>>

Recommended For You

About the Author: mrhuong1982

Giáo viên
%d bloggers like this: